CÁCH TẠO CV CƠ BẢN

Mình đã phỏng vấn và xem rất nhiều CV của ứng viên, nhưng tình hình chung là đa số bạn chưa biết làm CV sao cho chuyên nghiệp. Mình không học ở Việt Nam, nên không biết ở các trường đại học và trung học có dạy làm theo một form mẫu nào không, nhưng khi đọc CV thì thấy mỗi người làm mỗi kiểu. Hôm nay mình sẽ share cho các bạn tạo CV theo kiểu Mỹ nhé. Kiểu này rất cơ bản mà hầu như ai đi học ở Mỹ cũng sẽ được hướng dẫn làm một cách tương tự.

Thường sẽ có 3 kiểu Tạo CV như sau:

1. Chronological style – đây là kiểu ghi theo thứ tự ngày tháng, và là kiểu phổ biến và thường được sử dụng nhất.

2. Functional style – kiểu này sẽ liệt kê theo kỹ năng của mình. Thường những người ít kinh nghiệm hoặc mới đổi nghề nên dùng kiểu CV này.

3. Mix giữa Chronological & Functional style.

Vì Chronological là kiểu thông dụng nhất, nên hôm nay Na hướng dẫn làm theo kiểu này nhé. Trong một CV thì sẽ cần có các mục sau:

1. Phần header: Một CV cơ bản cần có headline, là phần trên cùng của trang giấy, bao gồm họ tên, địa chỉ, email, và số điện thoại. Nhớ dùng số mình đang dùng để nhà tuyển dụng có thể gọi được nhé. Họ tên sẽ nằm ở hàng trên, còn địa chỉ, email, và số điện thoại sẽ nằm hàng dưới.

2. Nêu mục tiêu: Trong phần này bạn sẽ nêu mong muốn của mình cho vị trí mình đang ứng tuyển. Ví dụ: Tìm kiếm vị trí full-time chuyên về marketing trong ngành mỹ phẩm. Nhớ làm ngắn gọn, xúc tích thôi nhé và nên đổi cho phù hợp từng công ty mình nộp đơn.

3. Liệt kê kinh nghiệm và kỹ năng: Phần này sẽ viết về lịch sử làm việc của bạn, những việc bạn đã đảm nhiệm, những thành tích trong công việc. Phần này nhớ để vị trí GẦN NHẤT trên cùng, vì đây là thông tin mà nhà tuyển dụng thường muốn xem nhất. Mình đọc CV thường thấy các ứng viên để vị trí đầu tiên ở trên cùng. Điều này làm phiền nhà tuyển dụng phải mất công tìm cái mình muốn xem trước, nên khi có quá nhiều CV thì có thể họ sẽ bỏ qua CV của bạn luôn.

4. Liệt kê học vấn và bằng cấp: Nếu là sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm thì mình nên nêu phần này trước phần kinh nghiệm. Và ghi rõ điểm cũng như những thành tích nổi bật đạt được ở trường và những hoạt động nổi bật bạn tham gia. Nếu học ở nhiều nơi thì nên bắt đầu từ nơi mới nhất.

5. Liệt kê các hoạt động của bạn, ví dụ như trưởng nhóm câu lạc bộ đá bóng của quận chẳng hạn. Đây là nơi các nhà tuyển dụng có thể xem kinh nghiệm lãnh đạo của bạn hoặc có thể xem bạn là người năng động hay không. Vậy nên nếu CV bạn chưa được lung linh thì nên bổ sung thêm các phần này nhé.

6. Liệt kê tất cả những giải thưởng bạn đã đạt. Ví dụ như hồi xưa Na đoạt giải nhì ở một cuộc thi hùng biện tại trường đại học nên Na luôn để phần này trong CV mình. Phần này sẽ cho nhà tuyển dụng thấy những kỹ năng nổi trội của mình.

7. Liệt kê những kỹ năng có thể cần cho công việc mà bạn đã có như : Photoshop, powerpoint, nói tiếng Anh như người bản xứ, vv…

8. Cuối cùng có thể liệt kê những sở thích cá nhân như là đọc sách, leo núi vv… Phần này để cho nhà tuyển dụng hiểu sơ con người bạn. Không nên liệt kê những sở thích vô bổ như lướt web, tán dóc nhé. Nếu CV dài quá rồi thì bỏ qua phần này cũng dc.

Vài tips mình muốn chia sẻ để Tạo CV của bạn được chú ý hơn như sau:

1. Trong phần liệt kê kinh nghiệm chỉ nên liệt kê những kinh nghiệm phù hợp nhất cho vị trí mình đang ứng tuyển thôi. Ví dụ đang nộp đơn cho vị trí marketing thì chỉ nên liệt kê những kinh nghiệm liên quan đến marketing, dù bạn cũng có kinh nghiệm làm kế toán.

2. Thường nhà tuyển dụng rất bận và có nhiều CV để scan, nên cố gắng gói gọn CV trong một trang giấy thôi nhé. Những vị trí đặc biệt như quản lý cấp cao thì có thể cần liệt kê nhiều nên sẽ có CV dài hơn, nhưng thường mình thấy 1 trang là đủ. Nếu bạn muốn ghi nhiều hơn thì có thể chỉnh font nhỏ hơn thành font 10 chẳng hạn, hoặc làm cho khoảng cách lề hai bên trang giấy hẹp lại. Ở Mỹ cũng thường dạy làm gói gọn trong 1 trang cho nhà tuyển dụng dễ đọc.

3. Nhớ nhờ người khác đọc lại CV sau khi bạn viết xong để đảm bảo không sai lỗi chính tả.

4. Không gửi đại trà một CV cho hàng loạt công ty, mà nên dành thời gian chỉnh sửa cho phù hợp với mỗi vị trí bạn ứng tuyển

5. Khi gửi CV thì nhớ đính kèm Cover Letter, là một trang giải thích lý do vì sao bạn ứng tuyển, và vì sao nhà tuyển dụng nên nhận bạn.

6. Đính kèm với CV cũng nên gửi thư giới thiệu (recommendation letter) từ thầy cô, sếp cũ, hoặc những người có tiếng nói mà bạn đã từng làm việc qua. Na đi làm ở công ty nào cũng nhờ sếp cũ viết thư giới thiệu cho mình.

7. Sau khi được phỏng vấn thì nên viết một lá thư cảm ơn nhà tuyển dụng đã phỏng vấn mình, đồng thời nhắc lại những thế mạnh của mình cho họ. Đây là một cách nhắc họ về mình và giúp làm mình nổi bật hơn. Na phỏng vấn rất nhiều người rồi mà chỉ có một ít người viết thư cảm ơn này. Nhớ đừng viết sai chính tả trong phần này nhé.

8. Nếu không phải là một vị trí sáng tạo thì nên để font cơ bản, chuyên nghiệp, không highlight đủ thứ hay thêm hoa hoè design gì vào.

9. Thường Na không để hình trong CV, vì Na quen làm theo kiểu CV Mỹ là không đính kèm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đính kèm hình thì nhớ để thật ngay ngắn, và dùng hình thẻ mặc đồ chỉnh chu và chuyên nghiệp. Tuyệt đối không để hình khoe cả người đang đứng uốn éo nhé. Cũng tuyệt đối không gửi hình selfie vì nhìn phản cảm và thiếu chuyên nghiệp.

Mình đính kèm một số CV mẫu và cover letter để các bạn tham khảo cách design bên dưới nhé.

mẫu cv đẹp ấn tượng chuyên nghiệp
ẤN VÀO ĐÂY ĐỂ TẢI XUỐNG 6 MẪU NÀY